A.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀIĐể đáp ứng được các yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy của giáo viên cũng như học tập của học sinh, đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Toán học, Tin học nói riêng và các bộ môn khác nói chung. Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập đã được phổ biến rộng rãi ở mọi cấp học và ngành học. Tuy nhiên, mức độ áp dụng vẫn còn tương đối đơn giản, chưa phát huy được hết tiềm năng to lớn mà CNTT có thể hỗ trợ cho giáo dục. Việc sử dụng các phần mềm mã nguồn mở, các phần mềm bổ trợ vào bài dạy chưa được chú trọng đúng mức. Vì vậy, trong một số bài học thì học sinh vẫn chưa hình dung hết được khối lượng kiến thức mà giáo viên muốn truyền tải.
Qua thời gian trực tiếp giảng dạy môn Tin học nói chung và môn Toán học hay các môn khác nói riêng, chúng tôi nhận thấy rằng có một số phần mềm hỗ trợ cho giáo viên và học sinh trong việc học Toán học, Tin học hay các môn học khác rất bổ ích. Từ những băn khoăn trăn trở làm thế nào để ứng dụng tốt hơn nữa các phần mềm này để giúp giáo viên soạn giảng và học sinh học dễ hơn, tiếp thu kiến thức một cách tốt hơn, chủ động hơn, chúng tôi luôn chú trọng đến việc ứng dụng các phần mềm đó vào các môn học để học sinh dễ tiếp cận. Qua thời gian tiếp xúc và sử dụng nhiều giúp các em có thể tự khám phá, tự học và so sánh.
B. NỘI DUNG:I.CƠ SỞ LÝ LUẬNCông nghệ thông tin là một trong các phương tiện quan trọng nhất của sự phát triển, đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục của thế giới hiện đại, trong đó có Việt Nam. Chúng ta đang ở thời đại thông tin kĩ thuật số, thời đại bùng nổ mạng Internet toàn cầu.
Nâng cao nhận thức về vai trò của CNTT: ứng dụng và phát triển CNTT trong giáo dục và đào tạo sẽ tạo một bước chuyển cơ bản trong quá trình đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập và quản lí giáo dục.
Phấn đấu thực hiện các mục tiêu cụ thể của ngành là: Tổ chức tốt việc dạy và học tin học ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học nhằm phổ cập tin học trong nhà trường,...
Đặc trưng của môn Tin học là khoa học gắn liền với công nghệ, do vậy một mặt trang bị cho học sinh kiến thức khoa học về Tin học, phát triển tư duy thuật toán, rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề, mặt khác phải chú trọng đến việc ứng dụng các phần mềm mã nguồn mở, tạo mọi điều kiện để giáo viên và học sinh nắm bắt và tiếp cận những công nghệ mới của Tin học phục vụ học tập và đời sống. Một số phần mềm mã nguồn mở hiện nay đã đáp ứng được những yêu cầu trên.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄNThực tế qua những năm trực tiếp giảng dạy bộ môn cũng như qua trao đổi với đồng nghiệp chúng tôi nhận thấy: hầu như mọi học sinh đều rất hứng thú với môn học có sử dụng phần mềm mã nguồn mở. Được nhà trường tạo mọi điều kiện thuân lợi cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học. Tuy nhiên chất lượng bộ môn qua các năm học chưa cao, đặc biệt là kĩ năng ứng dụng phần mềm của giáo viên và học sinh còn hạn chế, thậm chí một số giáo viên và học sinh còn rất ngại khi sử dụng máy để rèn luyện các kĩ năng của phần mềm. Học sinh chưa đủ điều kiện để các em có máy vi tính ở nhà, hầu hết các em chỉ được tiếp xúc, làm quen với máy tính trong giờ học dẫn đến việc sử dụng máy của học sinh còn lúng túng.
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN1. Thiết kế và điều hành tổ chức các hoạt động của phần mềm: 1.1 Thiết kế bài dạy phải phù hợp với nhiều đối tượng học sinh.
Công việc thiết kế chu đáo trước một bài dạy và phù hợp với nhiều đối tượng là khâu quan trọng không thể thiếu của một tiết dạy học mà bất kì một giáo viên nào cũng phải biết. “Thiết kế trước bài dạy giúp giáo viên chuẩn bị chu đáo hơn về kiến thức, kĩ năng, phương pháp, tiến trình và tâm thế để đi vào một tiết dạy”
Để thiết kế một bài dạy phù hợp cho nhiều đối tượng học sinh thì tối thiểu nhất phải làm được những việc sau:
- Xác định được mục tiêu trọng tâm của bài học về kiến thức, kĩ năng thái độ tình cảm. Tìm ra được những kĩ năng cơ bản dành cho học sinh yếu kém và kiến thức, kĩ năng nâng cao cho học sinh khá giỏi. Tham khảo thêm tài liệu để mở rộng và đi sâu hơn vào bản chất của đơn vị kiến thức, giúp giáo viên nắm một cách tổng thể, để giải thích cho học sinh khi cần thiết.
- Nắm được ý đồ của sách giáo khoa để xây dựng và thiết kế các hoạt động học tập phù hợp với tình hình thực tế của đối tượng và trình độ học sinh, điều kiện dạy học. Chuẩn bị tốt phòng trình chiếu, các thiết bị dạy học và sử dụng các phần mềm mã nguồn mở để ứng dụng cho từng môn học.
SỬ DỤNG PHẦN MỀM iMindMap 5iMindMap là một phần mềm dùng để tạo các sơ đồ tư duy
(Mind Map). Điều đặc biệt ở đây chính là: iMindMap được đầu tư xây dựng và phát triển bởi chính
Tony Buzan, cha đẻ và là người rất nổi tiếng với những sách viết về MindMaps.
iMindMap là sản phẩm số lấy ý tưởng từ sơ đồ tư duy MindMap nổi tiếng. Luyện tập với chương trình này, người sử dụng sẽ hình thành cách ghi chép và suy nghĩ tổng thể cũng như chi tiết; rèn luyện được khả năng tư duy, kĩ năng thuyết trình và làm việc khoa học
iMindmap là một phần mềm chủ yếu dành cho doanh nghiệp và cá nhân dùng để hoạch định ý tưởng và giúp sắp xếp các công việc một cách thông minh.