Những nét mới của trường THCS Lê Độ trong năm học 2009-2010

Trong bối cảnh hội nhập của Việt Nam với cộng đồng quốc tế, đổi mới là một nhu cầu tất yếu trên mọi mặt hoạt động, mọi lĩnh vực của cuộc sống đất nước. Ngành giáo dục là cỗ máy có chức năng sản xuất một loại sản phẩm đặc biệt quan trọng, mang ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ đời sống xã hội của dân tộc, của quốc gia:

Trong bối cảnh hội nhập của Việt Nam với cộng đồng quốc tế, đổi mới là  một nhu cầu tất yếu trên mọi mặt hoạt động, mọi lĩnh vực của cuộc sống đất nước. Ngành giáo dục là cỗ máy có chức năng sản xuất một loại sản phẩm đặc biệt quan trọng, mang ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ đời sống xã hội của dân tộc, của quốc gia: sản phẩm con người, những con người được trang bị đầy đủ, toàn diện từ kiến thức khoa học đến những kỹ năng sống, đạo đức, phẩm chất nhân văn. Chính vì thế, giáo dục phải là một trong những mũi nhọn của trào lưu đổi mới ấy.

 

Sự nghiệp đổi mới giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, toàn xã hội, nhưng có lẽ những người làm công tác giáo dục phải là người đứng mũi chịu sào, đi đầu bước trước trong sự nghiệp ấy. Và, trong cuộc hành trình đầy gian nan thử thách của đông đảo những nhà sư phạm, có bước chân lặng thầm khiêm tốn mà bền bỉ dẻo dai của tất cả mọi thành viên trong Hội đồng Sư phạm trường Trung học cơ sở Lê Độ hôm nay ./.

Hòa trong không khí chung, năm 2009-2010 đối với trường THCS Lê Độ chính là năm học có chủ đề, chủ điểm hưởng ứng phong trào đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của toàn ngành giáo dục nước nhà.

Tuy mới đi qua 1/3 thời lượng của năm học, nhưng nhìn lại chúng ta đã có thể vui mừng và tự hào nhận thấy những nét chuyển biến tích cực và rõ rệt của nhà trường trên hầu khắp các mặt hoạt động diễn ra từ đầu năm học đến nay.

1. Đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy và các hoạt động giáo dục

Cơ sở vật chất tuy không phải là yếu tố quyết định, nhưng rõ ràng có một ảnh hưởng khá to lớn đến việc nâng cao chất lượng dạy- học trong nhà trường nói chung, cũng như với trường Lê Độ nói riêng.

Bắt đầu từ năm học này, trường chúng ta được đưa vào sử dụng dãy nhà 3 tầng gồm các phòng học, phòng làm việc, phòng chức năng. Phòng ốc mới xây dựng còn thơm mùi sơn với những bộ bàn ghế học sinh kiểu mới. Thư viện được mở rộng đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của giáo viên và học sinh...

Trong tất cả các phòng học, hệ thống đèn chiếu sáng và quạt trần đã được lắp đặt tu sửa, hiệu chỉnh đồng bộ ngay từ đầu năm học. Ở các dãy phòng học cũ, hệ thống cửa chính, cửa sổ đều được sơn sửa lại, lắp đặt đầy đủ để đảm bảo an toàn cho tài sản trong phòng và cùng với hệ thống rèm cửa sổ - còn để che nắng, gió đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong những điều kiện thời tiết xấu.

Hưởng ứng “Năm công nghệ thông tin trong nhà trường”, năm nay trường đã có hẳn một phòng trình chiếu cố định, lắp đặt sẵn máy Projetter, một phòng tin học với những máy dành cho học sinh học môn Tin ở tầng ba dãy nhà mới, một phòng Tin học ngay tầng trệt, gần khu Hiệu bộ, dành để bồi dưỡng học sinh giỏi Tin học và để giáo viên sử dụng làm việc, nhập điểm, tìm kiếm thông tin qua mạng Internet… So với những năm trước, hiện nay số lượng máy vi tính dành cho các phòng làm việc và phục vụ giảng dạy, học tập đã tăng lên đáng kể.

Trường cũng đã nâng cấp xong khu vệ sinh giáo viên, cải thiện rõ rệt tình hình vệ sinh cũng  như mỹ quan sư phạm, một hạn chế mà nhiều năm qua chưa được khắc phục.

Cảnh quan không gian trong trường nói chung, cũng có nhiều đổi thay. Trên cơ sở một môi trường cũ vốn đã có nhiều cây xanh với tán lá rộng giao hòa trải bóng râm mát trên gần khắp khu vực sân trường, năm nay có sự cải tạo lại khuôn viên khu vực tượng đài anh hùng Lê Độ, thay đổi chỉnh trang quy hoạch lại trồng mới một số cây, hoa tạo sự thoáng đãng, xanh-sạch-đẹp hơn nữa cho quang cảnh vốn cũng đã được nhiều bạn bè các trường khác từng có lời ca ngợi.

2. Vận dụng nhiều biện pháp đồng bộ để đổi mới phương pháp giảng dạy

Phương pháp giảng dạy chính là nhân tố đóng vai trò quyết định đối với chất lượng giảng dạy của người giáo viên. Với lượng kiến thức được trang bị trong trường sư phạm, kiến thức tích lũy từ kinh nghiệm, từ đời sống nếu có được một phương pháp đúng đắn, ưu việt, người thầy giáo sẽ phát huy được tối đa năng lực của mình, đồng thời tạo ra được sản phẩm những thế hệ học trò có chất lượng tốt nhất.

Nhận thức rõ điều đó, đồng thời cũng là để thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy của ngành giáo dục, ngay từ đầu năm nhà trường đã có kế hoạch triển khai về từng tổ chuyên môn để mỗi tổ tự lên kế hoạch riêng của mình. Mỗi học kỳ có các chuyên đề được triển khai ở từng tổ thông qua họp tổ học tập chuyên đề (tổ trưởng chuyên môn chuẩn bị, hướng dẫn giáo viên trong tổ) và phân công thao giảng minh họa nhiều lần trong học kỳ, rút kinh nghiệm sau mỗi giờ dạy, thao giảng. Đặc biệt năm học này chuyên đề về tránh, chống đọc - chép được quán triệt thường xuyên trong giáo viên, trong từng giờ lên lớp, cũng là một nét mới mẻ so với các năm học trước.

Việc vận dụng công nghệ thông tin ngày càng phát triển rộng rãi trong giáo viên. Đại đa số giáo viên dưới 40 tuổi đều có thể giảng dạy bằng giáo án điện tử. Một số giáo viên (tuy không nhiều lắm) lớn tuổi cũng rất tích cực, thậm chí còn đi đầu trong sử dụng công nghệ thông tin, không chỉ trong bài dạy của mình, mà còn hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài, làm bài tập vào USB rồi trình bày trước lớp, tạo nhiều hứng thú, kích thích sự năng động sáng tạo học tập ở học sinh.

Phòng trình chiếu với phương tiện nghe- nhìn hiện đại đã phát huy tác dụng khá tốt, bài học sinh động, học sinh cảm thấy hứng thú ham thích học tập hơn.

Bên cạnh đổi mới phương pháp khi giảng dạy truyền thụ kiên thức thì đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá cũng được chú trọng, quán triệt. Cách ra đề kiểm tra tránh hỏi lý thuyết đơn thuần để chống hiện tượng học vẹt. Bám sát kiến thức chuẩn của bài học, các loại câu hỏi theo từng cấp độ được vận dụng thích hợp cho đối tượng từng lớp nhằm kiểm tra được chính xác nhất mức độ tiếp thu của học sinh.

3. Xử lý kết quả thông tin sau mỗi lần kiểm tra

Từ nhiều năm qua, trường đã tạo được nề nếp kiểm tra tập trung vào thứ 5 cho các môn Toán - Lý - Hóa - Văn - Anh của tất cả các khối đối với một số bài kiểm tra của chương trình từng môn, lớp. Tuy nhiên, sau kiểm tra, khâu rút kinh nghiệm còn làm chưa thật tốt. Từ năm học này, trong sinh hoạt tổ, nhóm đặc biệt là sinh hoạt nhóm, vấn đề rút kinh nghiệm, phân tích nguyên nhân, tìm biện pháp khắc phục cụ thể v.v... đã trở thành một trong những nội dung quan trọng trong cuộc họp. Sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ngày càng đi vào thực chất để nâng cao chất lượng giảng dạy, hạn chế dần những hoạt động mang tính hình thức hành chính.

Kết quả tất cả các bài kiểm tra từ 15’ trở lên đều được thống kê, đưa vào hồ sơ của từng nhóm chuyên môn, làm hồ sơ lưu trữ, đối chiếu rút kinh nghiệm cho nhiều năm.

4. Đổi mới công tác quản lý

Thực hiện chủ đề của năm học” Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giảng dạy” đội ngũ quản lý của trường (Ban Giám hiệu và Chi bộ) đã có nhiều cố gắng để thể hiện sự đổi mới của mình. Việc thay đổi nhân sự trong Ban Giám hiệu đã diễn ra từ năm học trước và vì mới tiếp quản công tác nên mọi việc chưa thể ngay lập tức đi vào quỹ đạo trong một sớm một chiều. Đến nay, trải qua một năm học, với những kinh nghiệm bước đầu mỗi thành viên trong tập thể cán bộ quản lý nhà trường đã dần tỏ rõ năng lực của mình trong công tác điều hành và quản lý toàn bộ hoạt động giáo dục của cơ quan. Và có thể nói rằng, mọi đổi mới mà nhà trường có được chính là bắt nguồn từ tư duy và những động thái đổi mới tích cực trước hết ở đội ngũ những người cán bộ quản lý này.

Ngay từ trước khi bắt đầu năm học, Chi ủy - Ban Giám hiệu đã bàn bạc, trao đổi, lên kế hoạch phân công, phân nhiệm cho từng thành viên. Mỗi người đảm trách những phần việc cụ thể và hoàn toàn chịu trách nhiệm về công việc mà mình phụ trách. Trong quá trình năm học, hàng tuần luôn có họp giao ban đầu tuần, đầu tháng. Mỗi cán bộ quản lý đều có kế hoạch công tác chung cho cả năm học. Trên cơ sở đó, cụ thể hóa cho phù hợp tình hình theo thời gian từng học kỳ, từng tháng, từng tuần, thậm chí cho từng thời điểm đột xuất nếu có.

Phương pháp làm việc có kế hoạch đã giúp cho Ban Giám hiệu luôn chủ động và quán xuyến được mọi mặt hoạt động của nhà trường.

Phát huy tinh thần dân chủ trong trường học, Ban Giám hiệu luôn thông báo mọi chủ trương hoặc hoạt động của trường trong hội nghị liên tịch, trong Hội đồng Sư phạm. Tuy là người có quyền quyết định nhưng Ban Giám hiệu đã chú ý lắng nghe những ý kiến phản hồi từ cán bộ giáo viên và có sự giải trình thỏa đáng hoặc xử lý, tiếp thu thích hợp nhằm đi đến thống nhất để công việc chung đạt hiệu quả tốt nhất.

Đẩy mạnh hoạt động của tổ văn phòng để hỗ trợ đắc lực cho công tác giảng dạy và học tập cũng là một nét mới đáng chú ý. Đồng chí hiệu trưởng trực tiếp sinh hoạt cùng tổ văn phòng, kịp thời nắm bắt tình hình mọi mặt đặc biệt là lĩnh vực cơ sở vật chất, trang thiết bị, chế độ chính sách... kịp thời có chỉ đạo phù hợp cho từng công tác cụ thể. Vì vậy, hoạt động của tổ văn phòng năm nay đã bắt đầu chiếm được nhiều thiện cảm của Hội đồng Sư phạm bởi tính hiệu quả của công việc rõ rệt hơn trước khá nhiều.

Hệ thống đầu mối trưởng các bộ phận các tổ chuyên môn cũng được quan tâm hơn để phát huy tối đa tác dụng - tham mưu cho Ban Giám hiệu cũng như triển khai thực hiện công tác đến tận từng thành viên Hội đồng Sư phạm- của đội ngũ “chân rết” này trong nhà trường. Ban Giám hiệu đã tin tưởng giao nhiệm vụ cho hệ thống đầu mối này, đồng thời luôn có sự kiểm tra, giám sát uốn nắn, nhắc nhở kịp thời, không bao biện “dài tay” mà cũng không quan liêu thả nổi. Và chính hệ thống cán bộ quản lý cấp “gần dân nhất” này đã là cánh tay đắc lực giúp cho tập thể lãnh đạo nhà trường làm tốt nhiệm vụ chính trị của mình trong nhiều năm qua, đặc biệt trong năm học đổi mới này.

Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giảng dạy, đó là cả một quá trình lâu dài và gian khổ. Hôm nay nó chỉ mới bắt đầu quay những vòng khởi động. Nhưng điều quan trọng nhất là nó đã có sự khởi động ấy. “Không sợ không làm được, chỉ sợ rằng không làm”. Chẳng phải có ai đó đã từng nói câu ấy sao! Và nhìn vào thực tế nhà trường, chúng ta có thể vui mừng và có quyền tự hào vì  những cố gắng nỗ lực rất đáng ghi nhận của cả tập thể Hội đồng Sư phạm trong những bước đầu tiên đi trên con đường đổi mới. Tất cả những hoạt động theo tinh thần đổi mới vừa nêu trên đây đã ra một sự chuyển biến tích cực và đã đem lại cho bộ mặt của nhà trường - từ hoạt động của mọi phong trào đến chất lượng dạy và học - ít nhiều những đổi thay sáng sủa, những tín hiệu khả quan.

Tuy vậy, chúng ta biết rõ rằng nhiệm vụ phía trước là còn hết sức nặng nề, vì đổi mới quản lý, và nhất là nâng cao chất lượng giáo dục trong tình hình hiện nay thực sự không hề là một vấn đề đơn giản. Nó đòi hỏi ở mỗi người một tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Nó cũng đòi hỏi ở tất cả chúng ta một cái tâm trong sáng và đầy nhiệt huyết với nghề.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

a

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây