SKKN - Ứng dụng một số phàn mềm mã nguồn mở trong giảng dạy

Để đáp ứng được các yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy của giáo viên cũng như học tập của học sinh, đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Toán học, Tin học nói riêng và các bộ môn khác nói chung. Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập đã được phổ biến rộng rãi ở mọi cấp học và ngành học.
 ỨNG DỤNG MỘT SỐ PHẦN MỀM MÃ NGUỒN MỞ
TRONG GIẢNG DẠY
 
A.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Để đáp ứng được các yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy của giáo viên cũng như học tập của học sinh, đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Toán học, Tin học nói riêng và các bộ môn khác nói chung. Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập đã được phổ biến rộng rãi ở mọi cấp học và ngành học. Tuy nhiên, mức độ áp dụng vẫn còn tương đối đơn giản, chưa phát huy được hết tiềm năng to lớn mà CNTT có thể hỗ trợ cho giáo dục. Việc sử dụng các phần mềm mã nguồn mở, các phần mềm bổ trợ vào bài dạy chưa được chú trọng đúng mức. Vì vậy, trong một số bài học thì học sinh vẫn chưa hình dung hết được khối lượng kiến thức mà giáo viên muốn truyền tải.
Qua thời gian trực tiếp giảng dạy môn Tin học nói chung và môn Toán học hay các môn khác nói riêng, chúng tôi nhận thấy rằng có một số phần mềm hỗ trợ cho giáo viên và học sinh trong việc học Toán học, Tin học hay các môn học khác rất bổ ích. Từ những băn khoăn trăn trở làm thế nào để ứng dụng tốt hơn nữa các phần mềm này để giúp giáo viên soạn giảng và học sinh học dễ hơn, tiếp thu kiến thức một cách tốt hơn, chủ động hơn, chúng tôi luôn chú trọng đến việc ứng dụng các phần mềm đó vào các môn học để học sinh dễ tiếp cận. Qua thời gian tiếp xúc và sử dụng nhiều giúp các em có thể tự khám phá, tự học và so sánh.
B. NỘI DUNG:
I.CƠ SỞ LÝ LUẬN
Công nghệ thông tin là một trong các phương tiện quan trọng nhất của sự phát triển, đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục của thế giới hiện đại, trong đó có Việt Nam. Chúng ta đang ở thời đại thông tin kĩ thuật số, thời đại bùng nổ mạng Internet toàn cầu.
Nâng cao nhận thức về vai trò của CNTT: ứng dụng và phát triển CNTT trong giáo dục và đào tạo sẽ tạo một bước chuyển cơ bản trong quá trình đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập và quản lí giáo dục.
Phấn đấu thực hiện các mục tiêu cụ thể của ngành là: Tổ chức tốt việc dạy và học tin học ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học nhằm phổ cập tin học trong nhà trường,...
Đặc trưng của môn Tin học là khoa học gắn liền với công nghệ, do vậy một mặt trang bị cho học sinh kiến thức khoa học về Tin học, phát triển tư duy thuật toán, rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề, mặt khác phải chú trọng đến việc ứng dụng các phần mềm mã nguồn mở, tạo mọi điều kiện để giáo viên và học sinh nắm bắt và tiếp cận những công nghệ mới của Tin học phục vụ học tập và đời sống. Một số phần mềm mã nguồn mở hiện nay đã đáp ứng được những yêu cầu trên.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
Thực tế qua những năm trực tiếp giảng dạy bộ môn cũng như qua trao đổi với đồng nghiệp chúng tôi nhận thấy: hầu như mọi học sinh đều rất hứng thú với môn học có sử dụng phần mềm mã nguồn mở. Được nhà trường tạo mọi điều kiện thuân lợi cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học. Tuy nhiên chất lượng bộ môn qua các năm học chưa cao, đặc biệt là kĩ năng ứng dụng phần mềm của giáo viên và học sinh còn hạn chế, thậm chí một số giáo viên và học sinh còn rất ngại khi sử dụng máy để rèn luyện các kĩ năng của phần mềm. Học sinh chưa đủ điều kiện để các em có máy vi tính ở nhà, hầu hết các em chỉ được tiếp xúc, làm quen với máy tính trong giờ học dẫn đến việc sử dụng máy của học sinh còn lúng túng.
III. CÁC BIỆN  PHÁP THỰC HIỆN
1. Thiết kế và điều hành tổ chức các hoạt động của phần mềm:
1.1 Thiết kế bài dạy phải phù hợp với nhiều đối tượng học sinh.
Công việc thiết kế chu đáo trước một bài dạy và phù hợp với nhiều đối tượng là khâu quan trọng không thể thiếu của một tiết dạy học mà bất kì một giáo viên nào cũng phải biết. “Thiết kế trước bài dạy giúp giáo viên chuẩn bị chu đáo hơn về kiến thức, kĩ năng, phương pháp, tiến trình và tâm thế để đi vào một tiết dạy”
Để thiết kế một bài dạy phù hợp cho nhiều đối tượng học sinh thì tối thiểu nhất phải làm được những việc sau:
- Xác định được mục tiêu trọng tâm của bài học về kiến thức, kĩ năng thái độ tình cảm. Tìm ra được những kĩ năng cơ bản dành cho học sinh yếu kém và kiến thức, kĩ năng nâng cao cho học sinh khá giỏi. Tham khảo thêm tài liệu để mở rộng và đi sâu hơn vào bản chất của đơn vị kiến thức, giúp giáo viên nắm một cách tổng thể, để giải thích cho học sinh khi cần thiết.
- Nắm được ý đồ của sách giáo khoa để xây dựng và thiết kế các hoạt động học tập phù hợp với tình hình thực tế của đối tượng và trình độ học sinh, điều kiện dạy học. Chuẩn bị tốt phòng trình chiếu, các thiết bị dạy học và sử dụng các phần mềm mã nguồn mở để ứng dụng cho từng môn học.
 
SỬ DỤNG PHẦN MỀM iMindMap 5
iMindMap là một phần mềm dùng để tạo các sơ đồ tư duy (Mind Map). Điều đặc biệt ở đây chính là: iMindMap được đầu tư xây dựng và phát triển bởi chính Tony Buzan, cha đẻ và là người rất nổi tiếng với những sách viết về MindMaps.
iMindMap là sản phẩm số lấy ý tưởng từ sơ đồ tư duy MindMap nổi tiếng. Luyện tập với chương trình này, người sử dụng sẽ hình thành cách ghi chép và suy nghĩ tổng thể cũng như chi tiết; rèn luyện được khả năng tư duy, kĩ năng thuyết trình và làm việc khoa học
iMindmap là một phần mềm chủ yếu dành cho doanh nghiệp và cá nhân dùng để hoạch định ý tưởng và giúp sắp xếp các công việc một cách thông minh.

Tác dụng khi sử dụng iMindMap là rất nhiều và chúng ta có thể thấy qua một vài nét chính như sau:

+ Hiểu nội dung bài học một cách rõ ràng và hệ thống. Việc ghi nhớ cũng như vận dụng cũng sẽ tốt hơn. iMindMap cung cấp cho ta cái nhìn chi tiết và cụ thể.
+ Chỉ cần nhìn vào sơ đồ tư duy, bạn có thể thuyết trình được nội dung bài học.
+ Tạo cho bản thân thái độ và cảm giác tốt về việc học của mình.
+ Rèn luyện tư duy thông qua thu - nhận và tổng hợp kiến thức.
+ Rèn luyện tư duy thông qua mở rộng suy nghĩ về kiến thức.
+ Rèn luyện tư duy thông qua sử dụng kiến thức có hiệu quả.
+ Rèn luyện phẩm chất của tư duy (thông qua thói quen tư duy) tự giao nhiệm vụ cho chính bản thân làm bài.
Một bản đồ được tạo ra từ iMindMap
 
Đây là phần mềm mã nguồn mở. Phần mềm này giúp cho giáo viên và học sinh có thể tạo ra một sơ đồ tư duy cho từng môn học mà giáo viên hay học sinh có thể tạo ra. Giúp cho học sinh có thể tóm tắt bài học của các môn theo mỗi sơ đồ tư duy khác nhau.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hiện nay theo hướng dẫn mới hầu hết các giáo viên dạy tất cả các môn đều phải sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy học để phát huy tính tích cực của học sinh vì vậy hôm nay tôi xin giới thiệu phần mềm iMindMap là một phần mềm dùng để hoạch định ý tưởng và sắp xếp chúng dưới dạng sơ đồ tư duy.
 
 
 
 
Chúng ta đang sống trong thời kì phát triển mạnh mẽ, thế giới vận động và thay đổi đến từng giây. Do đó việc học tập chăm chỉ chưa hẳn là giải pháp tối ưu, bởi khi có nhiều sự lựa chọn thì vấn đề không chỉ là học cái gì mà là học như thế nào và sử dụng công nghệ gì. Thông tin đa chiều và thực tế yêu cầu không chỉ có kiến thức mà còn có khả năng tạo ra giá trị gia tăng từ kiến thức. Nghiên cứu về hoạt động của bộ não con người, người ta chỉ ra rằng bộ não hoạt động gồm 2 nhánh: 


+ Não phải nhạy cảm với các thông tin về màu sắc, nhịp điệu, hình dạng, tưởng tượng, … sẽ tác động kích thích não trái.
+ Não trái thích hợp với các từ ngữ, con số, tư duy, phân tích, … cho ra sản phẩm.

 
 
Do đó người ta tìm cách kích thích não phải tốt nhất. Trình bày vấn đề theo sơ đồ, biểu đồ bao giờ cũng gây hứng thú. Trong các hình thức ấy, sơ đồ mà tác giả Tony Buzan đưa ra được đánh giá cao nhất và đã trở thành công cụ làm việc hiệu quả của hàng triệu người trên thế giới.
Tony Buzan là người sáng tạo ra phương pháp tư duy Mind Map (bản đồ tư duy). Tony Buzan từng nhận bằng Danh dự về tâm lý học, văn chương Anh, toán học và nhiều môn khoa học tự nhiên của trường ĐH British Columbia năm 1964. Tony Buzan là tác giả hàng đầu thế giới về não bộ.Ông đã viết 92 đầu sách và được dịch ra trên 30 thứ tiếng, với hơn 3 triệu bản, tại 125 quốc gia trên thế giới. Tony Buzan được biết đến nhiều nhất qua cuốn Use your head. Trong đó, ông trình bày cách thức ghi nhớ tự nhiên của não bộ cùng với các phương pháp Mind Map. Ngoài ra, ông còn có một số sách nổi tiếng khác như Use your memory, Mind Map Book.
Sơ đồ tư duy của Tony Buzan Sơ đồ tư duy là một công cụ tổ chức tư duy. Đây là phương pháp dễ nhất để chuyển tải thông tin vào bộ não của bạn rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não. Nó là một phương tiện ghi chép đầy sáng tạo và rất hiệu quả theo đúng nghĩa của nó, “sắp xếp” ý nghĩ của bạn. Bạn hãy tưởng tượng tới một chú bạch tuộc có thân ở giữa và những chiếc súc tua (vòi) xung quanh. Những chiếc tua này kiếm mồi nuôi sống toàn bộ cơ thể bạch tuộc. Sơ đồ tư duy gồm một vấn đề lớn đặt ở trung tâm và các nhánh ý tưởng toả ra xung quanh. Một sơ đồ tư duy cho phép chúng ta thoả sức vạch ra các ý tưởng, suy nghĩ đầy đủ trước khi đi đến một quyết định. Nếu cần xây dựng một kế hoạch làm việc, phân tích một vấn đề v.v...thì sơ đồ tư duy mang đến những giá trị lớn hơn nhiều việc bạn đặt bút viết tuần tự từ đầu đến cuối trang giấy, nhất là những người có năng khiếu vẽ đẹp, tạo cho sơ đồ sự hấp dẫn.
Trước nay, chúng ta ghi chép thông tin bằng các ký tự, đường thẳng, con số. Với cách ghi chép này, chúng ta mới chỉ sử dụng một nửa của bộ não - não trái, mà chưa hề sử dụng kỹ năng nào bên não phải, nơi giúp chúng ta xử lý các thông tin về nhịp điệu, màu sắc, không gian và sự mơ mộng. Hay nói cách khác, chúng ta vẫn thường đang chỉ sử dụng 50% khả năng bộ não của chúng ta khi ghi nhận thông tin. Với mục tiêu giúp chúng ta sử dụng tối đa khả năng của bộ não, Tony Buzan đã đưa ra Bản đồ tư duy để giúp mọi người thực hiện được mục tiêu này. 
Ưu điểm của Mind Map là giúp người ta nhìn vấn đề một cách toàn diện hơn, nói cách khác thì Mind Map là tư duy hệ thống, không chỉ nhìn thấy cây mà còn thấy cả rừng.



 
 
 
 
 
SỬ DỤNG PHẦN MỀM GEOMETER SKETCHPAD
Trong lĩnh vực Toán học nhất là phần hình học của các khối lớp, đa số các giáo viên và học sinh học vẽ hình ở trên bảng chứ ít khi ứng dụng các phần mềm có sẵn để vẽ hình học. Do đó phần mềm vẽ hình học phẳng Geometer Sketchpad sẽ giúp tạo ra các bài giảng phục vụ cho môn Hình học một cách dễ dàng. Với giao diện dễ sử dụng kết hợp font tiếng Việt nên giáo viên và học sinh sẽ thích thú với phần mềm này.
 
Một công cụ giảng dạy giúp bạn vẽ và chèn các đối tượng toán học ví dụ như đa giác, phân đoạn, vòng tròn.
Geometer’s Sketchpad là một ứng dụng giúp người dùng nâng cao kiến ​​thức khi muốn tìm hiểu về hình dạng hình học , hàm lượng giác, và khái niệm toán học khác.
Nó có thể được sử dụng như một công cụ giáo dục, vì nó có thể giúp bạn giảng dạy toán học với giao diện sáng sủa và trực quan.
          Geometer’s Sketchpad khiến người dùng có khả năng thiết kế đối tượng toán học khác nhau, tạo ra các kết nối giữa chúng, và thay đổi các thuộc tính về độ mờ, nội dung, hình ảnh động , chuyển động.
          Hơn nữa, bạn có thể có thể tùy chỉnh về font chữ, kích thước và màu sắc , thêm nhiều trang, thực hiện các hoạt động chỉnh sửa cơ bản (cắt, sao chép, dán , xóa) , và nhập dữ liệu từ GSP hoặc GS4 định dạng tập tin .
          Công cụ chuyên dụng được xây dựng đặc biệt để giúp bạn chèn thông tin, mô tả đối tượng, vẽ các đối tượng khác nhau bằng cách sử dụng điểm đánh dấu, thêm đa giác, phân đoạn, vòng tròn, vòng cung , và các điểm.
          Đặc điểm đáng chú ý khác của công cụ này là khả năng thêm ảnh, đo kích thước , định hướng, và tọa độ của các đối tượng , thực hiện các tính toán toán học khác nhau bao gồm các chức năng định nghĩa, chiết xuất ra một tập tin.
          Ứng dụng mang lại chất lượng hình ảnh tuyệt vời, thưc hiện phép toán nhanh chóng, không báo lỗi.
          Geometer’s Sketchpad  đầy đủ các công cụ để giúp bạn chèn các đối tượng và sử dụng các công cụ khác nhau để thao tác chúng. Các tính năng tiên tiến của giúp ích rất nhiềucho người dùng chuyên nghiệp. 

 
 
         
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
SỬ DỤNG PHẦN MỀM GEOGEBRA
Một đặc điểm quan trọng nhất của phần mềm GeoGebra là định hướng chiến lược của phần mềm này. GeoGebra không chỉ là phần mềm hình học động tương tự như nhiều phần mềm khác như Cabri hay Sketchpad. Triết lý của GeoGebra là toán học động. Theo tác giả của phần mềm này GeoGebra là phần mềm Hình học động, Đại số động và Tính toán động. Với định hướng này, phần mềm GeoGebra là phần mềm đầu tiên trên thế giới hướng tới mục tiêu của giáo dục hiện đại: Những gì giáo viên giảng học sinh phải được nghe và nhìn thấy. Đây là một triết lý mới xuất hiện trong thời gian gần đây như một định hướng rất lớn cho các phần mềm hỗ trợ giáo dục.
Rồi chúng ta sẽ thấy trong tương lai các phần mềm tương tự như GeoGebra sẽ xuất hiện rất nhiều trên thị trường phần mềm giáo dục.
Điểm khác biệt cơ bản nhất của GeoGebra với các phần mềm khác cùng loại: GeoGebra là phần mềm hoàn toàn miễn phí với mã nguồn mở.
GeoGebra được phát hành với giấy phép GNU GPL. Có thể tóm tắt ý nghĩa của giấy phép này như sau:
- Tất cả mọi người đều có quyền tải phần mềm này một cách tự do (miễn phí) cùng với mã nguồn mở của phần mềm kèm theo.
- Tất cả mọi người đều có quyền sao chép, đem cho, làm quà tặng và phân tán phần mềm này cho bất cứ ai mà không cần xin phép bất kỳ ai.
- Mã nguồn phần mềm có thể xem, điều chỉnh và phát triển một cách tự do với điều kiện là cần thông báo cho tác giả phần mềm biết công việc mình đã làm và ghi vào mã nguồn những thay đổi và phát triển đã thực hiện.
- Mọi người đều được quyền kinh doanh phần mềm này, được phép bán, làm dịch vụ không hạn chế trên phần mềm này với một điều kiện duy nhất: giá thành của dịch vụ không đuợc phép vượt quá giá gốc của sản phẩm (tức là không được phép kiếm lời trên bản thân sản phẩm này).
Như vậy với giấy phép mã nguồn mở GNU, GeoGebra sẽ trở thành một phần mềm giáo dục của cộng đồng cùng phát triển. Đây là một cơ hội rất tốt cho các công ty phần mềm giáo dục của Việt Nam muốn tìm hiểu và tham gia vào cùng phát triển phần mềm này hoặc các phần mềm tương tự.
Đặc điểm vừa nêu làm cho phần mềm GeoGebra trở nên rất đặc biệt. Và trong điều kiện của Việt Nam hiện nay rõ ràng chúng ta rất nên tiếp cận sử dụng và phát triển phần mềm này.
 
SỬ DỤNG PHẦN MỀM YENKA
Yenka là một thế hệ mới của các mẫu công cụ giáo dục từ hãng Crocodile Clips. Yenka tập hợp nhiều thí nghiệm thú vị về Toán, Lý, Hóa, điện tử để thầy cô giáo có thêm công cụ dạy học hiệu quả hơn.
Cũng trên bảng trắng hoặc khi được sử dụng bởi các học sinh cá nhân, họ cho phép bạn thử nghiệm với các chủ đề bạn đang giảng dạy trong một thế giới ảo an toàn và chính xác.

Bạn có thể khai thác các tính năng thú vị của Yenka. Hộp thoại Product Chooser cho bạn chọn lĩnh vực cần mô phỏng thí nghiệm, gồm:Computing (tính toán), Mathematics (biểu đồ toán học, hình học), Science(các thí nghiệm thuộc lĩnh vực Vật lý và Hóa học), Technology (điện tử).
Yenka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất có ý nghĩa. Phần mềm sẽ cho phép các em làm quen với các hình khối không gian đơn giản như hình chóp, hình nón, hình trụ.
Không những có thể tạo ra các hình này, các em còn có thể tương tác với chúng: thay đổi kích thước, màu sắc và dịch chuyển và sắp xếp các hình này trong không gian. Từ một vài đối tượng hình không gian cơ bản các em có thể sáng tạo ra các khối hình hoàn chỉnh, có ý nghĩa như những công trình xây dựng, kiến trúc theo ý muốn của mình.
Bạn đang gặp khó khăn với những lý thuyết toán học, vật lý khô khan. Vậy hãy thử qua Yenka, bạn sẽ thấy việc học tập dễ dàng hơn rất nhiều.
Được đánh giá rất cao kể từ khi xuất hiện, Yenka là một sản phẩm được phát triển bởi Crocodile Clips Ltd dành cho việc học tập.
Yenka chủ yếu được phân phối đến các tổ chức giáo dục, trường học và họ đều phải trả phí sử dụng. Thế nhưng, đúng với tiêu chí khuyến học của mình, phiên bản cá nhân lại hoàn toàn miễn phí và bạn cứ yên tâm tìm hiểu nhé.
 

 
Sau khi khởi động, bạn hãy chấp nhận các điều khoản sử dụng của phần mềm. Kế đến, ở phía dưới chữ “At Home” bạn hãy click chọn “Use all product for free”, Yenka sẽ yêu cầu bạn cung cấp email để nhận mã kích hoạt.
          Một lưu ý nhỏ là bạn hãy kích hoạt email từ Yenka trong vòng 3 ngày kể từ ngày gửi yêu cầu. Kết thúc quá trình đăng ký, bạn có thể bắt đầu sử dụng Yenka một cách bình thường.
          Nếu đồng ý mua phiên bản trả phí, Yenka sẽ cung cấp thêm chương trình của mọi cấp học tại các qua quốc gia có nền giáo dục tiến bộ như Mỹ, Anh và Úc.
            Yenka cho phép bạn lựa chọn một trong bốn nghành học kỹ thuật, toán học, khoa học và máy tính. Với mỗi môn học khác nhau, thành phần giao diện cũng khác nhau mà dựa vào đấy sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề nhất.
 

 
Yenka đem đến cho người dùng mức độ tự do tối đa trong việc tương tác với các vật thể nhằm đạt được mục đích sử dụng. Nếu muốn có một bảng mạch điện, bạn cứ việc kéo thả các công cụ được Yenka cung cấp, lắp ghép chúng lại và có ngay sản phẩm của riêng mình...
 

          Bên cạnh đó, giao diện thiết kế theo kiểu điều hướng giúp bạn dễ nắm bắt cấu trúc tổ chức và tương tác thoải mái hơn. Ngoài ra, tùy  từng môn học mà giao diện cũng được tút lại cho phù hợp.
          Hộp thoại "Product Chooser" cho bạn chọn lĩnh vực cần mô phỏng thí nghiệm, bao gồm: Máy tính - Computing, Toán học - Mathematics, Khoa học - Science, và Điện tử - Technology.
 

Để hiểu rõ về Yenka, chúng ta hãy thử xem qua ngành Toán học - Mathematic. Chương trình cung cấp những mô hình 3D đa dạng để bạn sử dụng nhằm chứng minh một định lý toán học nào đó.
          Đi vào chi tiết hơn, tùy theo mỗi môn học mà bạn có thêm những công cụ thích hợp. Với ngành công nghệ, bạn được tiếp cận hơn 150 công cụ thí nghiệm, hệ thống ánh sáng và âm thanh phong phú...
 

 
Nếu cảm thấy khó khăn với môn Tin học do một số khái niệm khó nhằn thì những sơ đồ vận hành sẽ giúp ích bạn rất nhiều. Chẳng hạn như sơ đồ vòng đời của một ứng dụng nghe nhạc sẽ hoạt động ra sao khi bạn kích hoạt chúng này... quá tuyệt phải không nào!
 
Hay đơn giản hơn, Yenka tích hợp nhiều mẫu bài học được soạn thảo chi tiết và trực quan như mô tả quá trình hoạt động của máy báo động, tái hiện nhà kính thực vật... Những ví dụ này sẽ giúp bạn hình dung và nắm bắt kiến thức của các môn học trên lớp thật sự hiệu quả.
 
Nhìn chung, đối với người dùng bình thường và không có yêu cầu quá cao, phiên bản miễn phí của Yenka trở thành một lựa chọn rất tốt.
 
 
 
 
 
 
1.2. Điều hành tổ chức hoạt động của học sinh trên lớp.
          - Việc thiết kế tốt một bài dạy và phù hợp với từng đối tượng học sinh xem như đã thành công một nữa nhưng đó chỉ là xem như bước khởi đầu cho một tiết dạy còn khâu quyết định thành công chính là ở khâu tổ chức điều khiển các đối tượng học sinh trên lớp.
 Với việc cho học sinh học tại phòng trình chiếu thông qua phần mềm mã nguồn mở giúp học sinh có thể trao đổi hỗ trợ lẫn nhau - bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không chỉ là sự tiếp nhận thụ động từ giáo viên.
- Tuy nhiên để việc ứng dụng các phần mềm này một cách hiệu quả đòi hỏi giáo viên phải lựa chọn nội dung đưa vào bài học phù hợp với nhiều đối tượng học sinh
* Các bước tiến hành:
- Giáo viên nêu vấn đề, yêu cầu và nội dung bài học.
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh các kĩ năng thao tác trong bài học, thao tác mẫu cho học sinh quan sát.
- GV quản lí, giám sát học sinh:
+ Trong quá trình học sinh theo dõi bài, giáo viên quan sát và bổ trợ khi cần.
+ Chỉ rõ những kĩ năng, thao tác nào được dành cho đối tượng học sinh yếu, những kĩ năng, thao tác nào được dành cho đối tượng học sinh khá giỏi.
+ Phát hiện các học sinh chưa nghiêm túc để uốn nắn điều chỉnh.
+ Luôn có ý thức trách nhiệm trợ giúp tránh can thiệp sâu làm hạn chế khả năng độc lập sáng tạo của học sinh.
+ Trong quá trình tổ chức giảng dạy có sử dụng phần mềm mã nguồn mở nào, giáo viên có thể đưa ra nhiều cách để thực hiện thao tác giúp các em rèn luyện và nâng cao kĩ năng sử dụng phần mềm.
+ Xây dung mối quan hệ thân thiện, hợp tác giữa thầy - trò,  trò - trò trong môi trường học tập an toàn.
- Giáo viên có thể kiểm tra hiệu quả làm việc của các em bằng cách chỉ định 1 học sinh trong nhóm thực hiện lại các thao tác đã học.
- Nhận xét, đánh giá kết quả học tập:
+ Giáo viên tổng kết, nhận xét, bổ sung kiến thức. Giáo viên cũng nên có nhận xét ngắn gọn về tiết học và ứng dụng phần mềm trong tiết học ra sao để rút ra kinh nghiệm đối với bản thân và đối với học sinh.
2. Ví dụ minh hoạ về thiết kế và điều hành tổ chức các hoạt động của bài dạy sử dụng phần mềm mã nguồn mở:

 
Bài thứ tự thực hiện các phép tính 
Qua thời gian áp dụng các phần mềm nêu trên, chúng tôi nhận thấy giờ học thu hút các đối tượng học sinh hơn chứ không còn là giờ học của các đối tượng học sinh khá giỏi. Học sinh hoạt động tích cực hơn, các đối tượng học sinh hỗ trợ được cho nhau để cùng học, cùng tiến bộ. Và thông qua các phần mềm này giúp cho giáo viên dạy tốt hơn nhất là đối với môn hình học. Giúp các em sữa các lỗi trong bài của mình một cách nhanh chóng và thuận lợi.
 
IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Để thực hiện tốt một tiết dạy có sử dụng phần mềm đối với giáo viên thì phải thực hiện được các vấn đề sau:
1) Thiết kế bài dạy phù hợp với nhiều đối tượng học sinh.
 - Giáo viên phải nắm bắt về kĩ năng sử dụng các phần mềm đó và phân loại đối tượng học sinh rõ ràng, chính xác.
2) Điều hành tổ chức hoạt động của học sinh trên lớp.
- Giáo viên cần đưa ra hệ thống bài tập thực hành, yêu cầu về các kĩ năng quan sát với từng đối tượng học sinh.
3) Đánh giá và theo dõi kết quả học tập theo từng nhóm đối tượng học sinh.

C. KẾT LUẬN
Để tạo hứng thú học tập cho học sinh và từng bước nâng cao chất lượng bộ môn đòi hỏi người giáo viên phải tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp, hiệu quả. Trong quá trình dạy học áp dụng các phần mềm mã nguồn mở trong việc tổ chức hoạt động lên lớp phù hợp với các đối tượng học sinh. Chúng tôi nhận thấy rằng các em quan sát và thành thạo hơn trong việc học tập, tích cực tự giác trong các giờ học và các em áp dụng được nhiều kiến thức được học vào cuộc sống hàng ngày.
Nếu áp dụng thêm các phần mềm mã nguồn mở vào các giờ học hay thực hành của các khối lớp khác, của các trường. Chúng tôi tin chắc rằng nó sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng bộ môn.
Trên đây là một số kinh nghiệm rút ra được trong quá trình dạy học, rất mong nhận được sự góp ý của quý cấp lãnh đạo, bạn bè đồng nghiệp để chúng tôi có thể hoàn chỉnh hơn sáng kiến này, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
 
 
                                                                             Sơn Trà, ngày 20 tháng 12 năm 2014
 

 
 
a

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây